vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

6 bệnh phụ khoa liên quan đến 'chuyện ấy'

1. Viêm âm đạo
Trong suốt cuộc đời, mỗi người con gái đều có ít nhất vài lần mắc bệnh viêm đường sinh dục. Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này là do bạn/đối tác không vệ sinh không sạch sẽ trước khi làm chuyện ấy, nhất là phần móng tay và da bao quy đầu. Ngoài ra, sau khi XXX, việc lười đi tiểu và vệ sinh cá nhân cũng có thể gây bệnh viêm đường sinh dục.
Biểu hiện rõ ràng nhất của viêm âm đạo là dịch tiết âm đạo bất thường. Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu xuất hiện khí hư không màu, không mùi, trong suốt, có tác dụng làm ẩm và bôi trơn âm đạo. Nếu khí hư ra nhiều khác thường, lại có màu sữa, vàng, xanh, kèm theo mùi khó chịu, nó thường là dấu hiệu của viêm âm đạo.
2. Viêm vùng chậu
Viêm vùng chậu chỉ viêm tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và các bộ phận lân cận. Nếu cuộc sống của bạn chưa ổn định, cũng chưa có kế hoạch sinh em bé, bạn nhất định phải thực hiện tốt công tác phòng tránh thai. Bởi phá thai chính là một trong những thủ phạm gây vô sinh và viêm vùng chậu. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như làm "chuyện ấy" trong kỳ nguyệt san, hoặc mắc bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục.
Ảnh minh họa: Internet
3. Viêm tử cung mãn tính
Theo thống kê, có tới trên 50% XX đã kết hôn hoặc từng quan hệ mắc bệnh viêm tử cung mãn tính. Đặc biệt dễ xảy ra nhất ở những người kết hôn trước 20 tuổi, làm "chuyện ấy" trước 18 tuổi, hoặc quan hệ với nhiều "đối tác" khác nhau. Trong trường hợp nguy hiểm, một số trường hợp viêm tử cung mãn tính có thể bị chuyển hóa thành ung thư tử cung.
4. Bướu thịt tử cung
Bướu thịt là một loại ung thư lành tính, có kết cấu mềm và yếu, khẽ chạm nhẹ là có thể chảy máu. Khi cực nhỏ, bướu thịt này sẽ rất khó có thể thể nhìn, cảm nhận được. Rất nhiều bạn chỉ sau khi khám phụ khoa mới phát hiện thấy. Khi bướu thịt to thường sẽ gây ra những thay đổi trong dịch tiết âm đạo, như tăng dịch tiết hoặc có máu, chảy máu khi quan hệ.
Tỉ lệ XX bị ung thư bướu thịt khoảng 0.2 - 0.4%, nếu không trị liệu sớm, có thể dẫn đến vô sinh.
5. Sói mòn cổ tử cung
Âm đạo của XX vốn có chức năng tự làm sạch "cô bé". Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng dung dịch vệ sinh có nồng độ diệt khuẩn mạnh, sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng bình thường của nấm khuẩn có lợi, đồng thời còn gây tổn thương da tử cung ở nhiều mức độ khác nhau, lâu dần tử cung sẽ bị sói mòn.
Ngoài ra, khi quan hệ, nếu không chú ý vệ sinh, nấm khuẩn sẽ xâm nhập vào âm đạo, gây viêm tử cung. Mà viêm tử cung thường sẽ làm dịch tiết âm đạo gia tăng, cổ tử cung thời gian dài bị ngâm trong dịch tiết cũng sẽ dẫn tới sói mòn.

Thế Đan