vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Tối ưu thao tác trên điện thoại Android với GMD Gesture Control


Tinhte_gmd_00

Điện thoại Android luôn gắn liền với hàng phím chức năng bao gồm Home - Back - Menu, không là phím cứng thì cũng là phím ảo trên màn hình. Liệu có thể loại bỏ hoàn toàn các phím này và thay vào đó bằng các tháo tác cử chỉ trên màn hình cảm ứng được không? Đặc biệt là khi mà kích thước màn hình điện thoại ngày càng to như hiện nay. GMD Gesture Control chính là câu trả lời, với phần mềm này bạn có thể quên đi dàn phím bấm truyền thống của mình đi được rồi. Đây là phần mềm giúp bạn thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng thay cho các chức năng của dàn phím menu: bạn sẽ vuốt qua phải - qua trái để chuyển ứng dụng, vuốt trên xuống để mở menu hay vuốt dưới lên để tắt ứng dụng đang chạy. Tất cả sẽ được trình bày dưới đây.

Như trong đoạn video ở dưới đây, chiếc điện thoại của mình không sử dụng bất kỳ phím bấm nào trong 4 phím cứng của máy để thực hiện các thao tác thông thường. Thay vào đó mình sử dụng cách vuốt trên màn hình để thực hiện các thao tác đó. Bên cạnh đó, các phím cứng đã bị vô hiệu hoá, chỉ còn nút power và vol +, vol - hoạt động. Đèn phím cứng cũng bị vô hiệu hoá ngay khi boot để tiết kiệm Pin trong quá trình sử dụng. Các thao thác được thực hiện ngay trên màn hình cảm ứng như chuyển phần mềm, ra màn hình chủ hay


Mình sẽ bắt đầu đi vào từng vấn đề như sau, các bác nhớ làm theo tuần tự theo thứ tự nha.

A. Hướng dẫn sử dụng Phần mềm để thực hiện thao tác vuốt: 



Thực hiện :
Update GMD Gesture Control v 5.1.2 Tiếng Việt. Link download.
Đã update phiên bản GMD 6.3.1. Link download.
  1. Download GMD về và cài đặt.
  2. Chạy GMD.
  3. Cấu hình tuỳ chỉnh Setting cho GMD :
+++Nếu các máy các bạn bị GMD hiển thị 1 Notice màu đỏ, nội dung đại loại như chiếc máy này không được hỗ trợ hoặc chưa có trong danh sách sử dụng được phần mềm này, thì các bạn setting theo hướng dẫn dưới đây. Chọn Advanced và setting như sau:

Tinhte_gmd_01

Cụ thể như sau :
  • Mục device detechtion : chọn vào mục nào có chữ ts, touch, ... cai cái này tuỳ theo máy, đây là modul nhận cảm ứng.
  • Mục events parser detection : chọn vào mục nào có chữ HC_DEFAULT hoặc ICS_... cái này là để phần mềm nhận được kernel tương ứng
Sau đó nhấp vào nút Restart service. Nếu các máy không hiển thị Notice màu đỏ thì yên tâm là không cần setting phần này vẫn sử dụng được GMD nhá.

Tiếp theo là cài đặt các thành phần khác như hình bên dưới nhá.

Tinhte_gmd_02

Giờ đến setting cho mục Gesture, phần này rất quan trọng, các bạn hãy tự mình thiết kế cách vuốt mà mình thấy hiệu quả nhất với 3 phím chức năng chính là menu, home, back.

Tinhte_gmd_03

Cách tạo :
  • Chọn Create gesture
  • Tick chọn như trong hình
  • Đặt tên
  • Đặt cách vẽ, (như trong hình là DR-DL tương ứng với downright-downleft ::: xuống phải --> xuống trái, bên trái dấu - vẽ trước, bên phải dấu - vẽ sau)
Tinhte_gmd_04

-Touch Points : số điểm cảm ứng, đối với nhiều điện thoại Android cao cấp (mình chưa có điều kiện dùng qua), mình không rõ có nhiều hơn 2 điểm hay không, nhưng với điện thoại Android nói chung, việc sử dụng 1 điểm cảm ứng cực kỳ thuận tiện hơn >2 điểm nhiều. Nên chọn số 1 nhá.
-Starting Zone: vùng sử dụng cảm ứng cho GMD, GMD thiết lập khá nhiều điểm để bắt đầu kéo và vuốt, tuy nhiên trong hướng dẫn với hình này, mình sử dụng Anywhere tức là bất kỳ nơi nào trên màn hình.
-Action : có nhiều action để lựa chọn như chạy app, shotcut, tính năng của hệ thống...ở đây mình hướng dẫn thay thế chức năng của phím cứng thôi cụ thể là phím menu nhá.

Save lại. Chúng ta đã có 1 gesture theo ý của chúng ta. Các bạn hãy làm lần lượt tiếp tục để thay thế các phím chức năng khác nhá.

Các bạn có thể apply cách vẽ của mình như bên dưới, cách vẽ này trải qua 1 thời gian dài dùng GMD, thay đổi khá nhiều cách vẽ và đây là tối ưu nhất :
  • Menu : DR-DL, anywhere, 1point.
  • Home : UR-DR, anywhere, 1point.
  • Back : DL-DR, anywhere, 1point.
  • Kéo thanh Status Bar : DR-UR, anywhere, 1point.
  • Screen off : R, Left Border, 1point.
  • Screen off : UR, Left Border, 1point.
  • Screen off : DR, Left Border, 1point.
  • Recent : L, Right Border, 1point.
  • Recent : UL, Right Border, 1point.
  • Recent : DL, Right Border, 1point.