vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Teen thủ dâm sợ nhiễm HIV


Năm nay em 18 tuổi, bị bệnh thủ dâm. Em đang rất lo lắng khi cảm thấy sức khỏe suy giảm, sụt cân và hay sốt nhẹ, ngứa ở tay chân, đùi và đầu gối. Cho em hỏi có phải đó là triệu chứng của HIV không? (Trung Toàn).
thudam-jpg-1363071973_500x0.jpg
Ảnh minh họa: hoancau.
Trả lời:
Tôi xin xác minh lại đôi chút về khái niệm "thủ dâm". Đó là hành vi kích thích vào cơ quan sinh dục, thường là những điểm cực khoái nhằm đạt được sự thỏa mãn tình dục. Thủ dâm có thể bằng tay hay kết hợp với các dụng cụ hỗ trợ. Thủ dâm cũng có thể do tự thực hiện hay bởi người khác thực hiện (thủ dâm lẫn nhau).
 
Xét trong sự đa dạng về mặt tình dục, thủ dâm là khá phổ biến và có những giá trị tích cực nhất định nếu sử dụng đúng cách như giải tỏa ham muốn, tránh các hành vi "quá đà". Thêm vào đó, thủ dâm còn được xem là một biện pháp tình dục an toàn với các giá trị tích cực như ngừa thai và dự phòng các bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục. Như vậy, về bản chất, thủ dâm không sai, không nên bị quy kết là bệnh.
 
Tuy nhiên, lạm dụng hành vi này sẽ có những ảnh hưởng nhất định lên sức khỏe, tâm lý hay thậm chí ảnh hưởng đến chuyện chăn gối sau này. Cũng như phim sex, ma túy, thủ dâm có thể gây nghiện. 
 
Như đã đề cập, thủ dâm được xem là hành vi tình dục an toàn. Còn HIV là bệnh lây, cần có nguồn lây nhiễm là người nhiễm. Nếu tự thủ dâm, bạn hoàn toàn yên tâm là không ai có thể lây bệnh này cho bạn. Trường hợp thủ dâm lẫn nhau, khả năng lây của hành vi này rất thấp. Đúng là HIV có thể lây nếu dây nhiễm vào niêm mạc mắt, nhưng theo mô tả của bạn, nguy cơ này càng giảm đi sau khi bạn rửa tay kỹ.
 
Nói tóm lại, tình huống của bạn không được kể là "phơi nhiễm có ý nghĩa" nên khả năng nhiễm HIV rất ít, bạn không nên quá lo lắng.
 
Với các triệu chứng bạn mô tả, theo tôi, bạn nên đi khám ở các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Bạn cũng có thể làm xét nghiệm HIV nếu vẫn còn hoang mang.
 
Thân ái!
 
Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ
Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Sức khỏe Nam giới