vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Teen lười học lại thích xem web 'đen'


Em trai tôi năm nay 13 tuổi, học ít mà chơi thì nhiều. Gia đình đã nhiều lần răn đe nhưng em không thay đổi. Gần đây, gia đình còn phát hiện em  truy cập vào các trang web đen nữa...
Bây giờ gia đình tôi rất bối rối không biết nên làm gì để dạy bảo em? Xin góp ý dùm chúng tôi. Cám ơn rất nhiều - (Linh Nam).
gioitinh-ngoan4-1363145509_500x0.jpg
Hai anh em. Ảnh minh họa: Thi Trân.
Trả lời:
Chào bạn,
Có thể nói hiện nay tình trạng “học ít chơi nhiều” không phải chỉ có ở em trai của bạn, mà khá phổ biến ở lứa tuổi teen hiện nay, đặc biệt là các em ở thành phố lớn.
Để xảy ra tình trạng như vậy, có thể nói phần lớn lỗi nằm ở phần người lớn chúng ta, những người làm cha mẹ, anh chị đã trưởng thành trong gia đình, mải mê kiếm sống và vô tình “quên” mất con em của mình đang cần được sự quan tâm.
Tôi nêu một số câu hỏi với bạn - mà tôi nghĩ rằng khi bạn trả lời được những câu hỏi đó thì chính bạn cũng biết cần phải làm gì với cậu em của mình.
- Một ngày, bạn (hoặc người lớn trong gia đình) để ra bao nhiêu phút trò chuyện, hỏi han chia sẻ về tình hình học tập của em một cách quan tâm thực sự, chứ không phải là những lời trách mắng khi em bị điểm kém, vi phạm kỷ luật học tập hoặc chỉ là những lời nhắc nhở chung chung như “lo học bài đi”…
- Bạn có thể trả lời ngay lập tức câu hỏi: "Ngày mai em bạn có mấy tiết học ở trường và học những môn gì" không?
- Từ đầu năm học đến thời điểm này đã có mấy lần bạn và em trai mình cùng ngồi làm một bài tập toán, một bài ngữ văn hoặc cùng tìm hiểu về một bài lịch sử?
- Bạn gặp giáo viên chủ nhiệm của em được bao nhiêu lần từ đầu năm học đến nay nếu không kể những lần “xuân thu nhị kỳ” họp phụ huynh.
Đó là những chuyện nhỏ nhưng không nhỏ trong việc giúp em trai bạn thoát được tình trạng “học ít chơi nhiều”. Hy vọng bạn có được câu trả lời tốt nhất cho từng vấn đề nêu ra ở trên.
Về vấn đền thứ 2 là việc sử dụng Internet của em, xin trao đổi với bạn một số ý như sau:
- Trước hết bạn cần xem lại vị trí đặt máy tính trong nhà có thích hợp không? Tốt nhất là máy tính nên được đặt ở phòng sinh hoạt chung, không đặt trong phòng riêng của em trai.
- Bạn nên nói chuyện một cách thẳng thắn với em trai, xem em cần gì khi xem những trang đó. Có thể em bạn đang độ tuổi mới lớn nên tò mò muốn tìm hiểu về vấn đề giới tính, tình dục, nhưng không có được những thông tin chính thống cần thiết mà nghe bạn bè rủ rê vào các trang web đen.
- Ngoài giờ học nên đưa em bạn tham gia vào các hoạt động về thể chất như tập võ, chơi thể thao để giúp em hạn chế thời gian ngồi bên máy tính. Đồng thời thông qua những hoạt động thể chất giúp cho em giải phóng nguồn năng lực thừa trong cơ thể và không có thời gian suy nghĩ những chuyện không lành mạnh.
- Về kỹ thuật, xin giới thiệu với bạn một phần mềm khá tốt giúp kiểm soát việc sử dụng máy tính của em bạn, đó là Salfed Child Control. Phần mềm này có thể dùng để quy định giờ sử dụng máy tính, giờ truy cập Internet, kiểm soát các hoạt động khi sử dụng máy (cho phép hoặc không cho phép hoạt động xảy ra), chặn các trang web xấu… Và một phần mềm khác cho phép bạn giám sát (nhìn thấy những gì em bạn đang làm trên máy tính) là Netspport Manager.
- Hạn chế (hoặc không cho) em trai bạn sử dụng điện thoại dạng smart phone. Nếu cho phép sử dụng thì thỉnh thoảng cần kiểm tra các nội dung chứa trong điện thoại (các file audio, video, hình ảnh…) nhằm giúp cho em của bạn từng bước có thể nói không với các văn hóa phẩm không lành mạnh.
Hy vọng với những gợi ý trên có thể giúp cho bạn có được những giải pháp đúng đắn để ứng xử với em trai của bạn.
Một nguyên tắc rất quan trọng trong giáo dục trẻ vị thành niên là bạn đừng nôn nóng đòi hỏi rằng ngày một ngày hai em trai bạn sẽ ngay lập tức trở nên “bé ngoan”. Đây thực sự là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì bạn nhé.
Hãy nhớ luôn động viên em khi cậu bé có những chuyển biến tốt, dù rất nhỏ. Chắc bạn cũng hiểu rằng lên dốc luôn đòi hỏi sự cố gắng rất nhiều hơn là xuống dốc phải không ạ? Chúc bạn đủ kiên trì và gặt hái thành công nhé.
Phạm Phúc Thịnh
Chuyên viên tư vấn giáo dục - Trung tâm tư vấn Nhịp Cầu Hạnh Phú
c