vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Quý ông gặp nạn vì giấu bệnh vùng kín


Từ nửa tháng nay ông Hưởng (Biên Hòa, Đồng Nai) phải nghỉ hẳn việc ở công ty để chuyên tâm chữa bệnh. Tuy nhiên theo bác sĩ, do bệnh của ông phát hiện trễ nên mọi cố gắng chữa trị chỉ là "cầm chừng" nhằm kéo dài thời gian sống chứ không thể khỏi hoàn toàn.
Cả ngày ngồi bần thần ngồi ở góc giường, nhìn vợ con buồn bã, ông bảo: "Giờ nghĩ lại mới thấy mình dại. Trước đây cũng bị đau như thế nhưng cứ xoa đại ít dầu gió rồi nó cũng khỏi, chẳng bao giờ đi khám bệnh. Ai ngờ ra nông nỗi này".
uongruou-jpg-1362649512-1362649773_500x0
Uống rượu, hút thuốc và những thói quen sinh hoạt không lành mạnh làm gia tăng nguy cơ bệnh tật ở đàn ông. Ảnh minh họa: Thi Trân.
Cũng bị bệnh ở "vùng cấm", ông Lượng (Bình Thạnh, TP HCM) phải chạy chữa khắp nơi, từ Đông đến Tây y mà bệnh tình không thuyên giảm lại trở nặng thêm. Ông thú thật, ở tuổi U60 như thế này thì việc mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt trở thành nỗi ám ảnh, xấu hổ mỗi khi có ai đến hỏi thăm.
Kể bệnh với bác sĩ, ông cho biết, khoảng hơn một năm nay việc tiểu tiện của ông trở nên khó khăn, "nhiều khi phải rặn mới xong". Nhưng ông ngại nói chuyện này với người nhà vì xấu hổ.
"Trong chuyện vợ chồng cũng 'trên bảo dưới không nghe', nhưng chẳng dám than thở vì sợ vợ chê này nọ. Đàn ông chúng tôi sĩ lắm, có những chuyện thà sống để bụng chết mang theo chứ không hay nói như đàn bà đâu", ông Lượng bộc bạch. 
Theo bác sĩ Xuân Thảo, tư vấn về các bệnh gia đình Tổng đài 1088, thời gian gần đây có nhiều quý ông bị bệnh vùng kín gọi điện đến nhờ tư vấn cách chữa trị. Một số cho biết, khi phát hiện bệnh đã trở nặng hoặc biến chứng. "Đó là điều đáng tiếc. Một số bệnh có thể chữa khỏi nhưng vì phát hiện quá trễ nên không thể chữa", vị bác sĩ cho biết.
Bác sĩ Thảo cho biết thêm, những căn bệnh phổ biến mà đàn ông lớn tuổi thường gặp nhưng lại ít để ý như:
- Ung thư bàng quang: bàng quang có hình quả bóng nhỏ trong khung chậu nơi chứa nước tiểu. Hầu hết những người mắc ung thư bàng quang ở độ tuổi trên 50 trở lên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh này, trong đó hút thuốc lá được cảnh báo hành vi nguy cơ cao. Khi ung thư bàng quang đã lan rộng thì việc điều trị gặp rất khó khăn. Tuy nhiên nếu bệnh được phát hiện sớm thì cơ hội điều trị thành công cao và ít tác dụng phụ.
- Vấn đề về tuyến tiền liệt: bộ phận này là một khối nhỏ nằm ngay dưới bàng quang và ôm lấy đường dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Do không tầm soát thường xuyên nên quý ông rất dễ bị những vấn đề ở bộ phận này như: phình to tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt...
Vì thế lời khuyên cho đàn ông, nhất là những người bước vào tuổi 50 nên đi tầm soát định kỳ về sức khỏe "vùng cấm". Đặc biệt, khi thấy những dấu hiệu bất thường đòi hỏi quý ông phải đi khám ngay, cụ thể như:
- Đau ngực, nặng ngực, ợ nóng, khó tiêu, kèm với vã mồ hôi và khó thở.
-  Tăng số lần đi tiểu, đặc biệt là về đêm, phải rặn để tiểu hoặc dòng nước tiểu yếu, tiểu gấp, tiểu không hết.
- Rối loạn cương: Tức là tình trạng không có khả năng đạt được hoặc duy trì cương cứng đủ để thỏa mãn tình dục. Đây không chỉ là vấn đề sức khỏe sinh sản do tuổi tác mà còn là biểu hiện của bệnh tiềm tàng.
Thi Trân